แก้ไขปัญหา Bluetooth ใน Windows

แก้ไขปัญหา Bluetooth ใน Windows

หากคุณพบปัญหาขณะพยายามเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Bluetooth ขั้นตอนแก้ไขปัญหาที่ควรลองทำมีดังนี้

หมายเหตุ: สําหรับข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับวิธีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth กับพีซีของคุณ ให้ดู เชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth ใน Windows

ก่อนที่คุณจะเริ่ม

ตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ก่อนเริ่มแก้ไขปัญหา Bluetooth บนอุปกรณ์ของคุณ:

ตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ของคุณ

หากคุณกำลังติดตั้งอุปกรณ์ใหม่และไม่มี Bluetooth ตรวจสอบข้อมูลจำเพาะของผลิตภัณฑ์เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้ Bluetooth ได้ เนื่องจากบางอุปกรณ์ไม่มี Bluetooth

ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Bluetooth เปิดอยู่

และหากคุณใช้แล็ปท็อปที่มีสวิตช์ Bluetooth บนตัวเครื่อง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเปิดสวิตช์อยู่

ใน Windows 11 มีสองวิธีในการตรวจสอบว่า Bluetooth เปิดอยู่หรือไม่ ดังนี้:

  • เช็คอินการตั้งค่าด่วน: เลือกไอคอน เครือข่ายเสียง หรือ แบตเตอรี่ ( ) ที่ด้านขวาของแถบงาน ค้นหาการตั้งค่าด่วน Bluetooth  จากนั้นเลือก Bluetooth  เพื่อเปิด คุณจะเห็นข้อความ “ไม่ได้เชื่อมต่อ” หากอุปกรณ์ Windows 11 ของคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริม Bluetooth ใดๆ
  • เช็คอินการตั้งค่า: เลือก เริ่มต้น  การตั้งค่า  > > อุปกรณ์ & Bluetooth ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Bluetooth  เปิดอยู่

หมายเหตุ: เมื่อคุณเปิด Bluetooth ในการตั้งค่า ข้อความต่อไปนี้จะปรากฏขึ้นทันที:
“ถูกค้นพบได้เป็น <computer_name>

ตรวจสอบอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณ

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณเปิดอยู่ มีการชาร์จหรือมีแบตเตอรี่ใหม่ และอยู่ในระยะพีซีของคุณ จากนั้นลองดำเนินการดังต่อไปนี้:

  • ปิดอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณ รอสักครู่ และเปิดใหม่อีกครั้ง
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ Bluetooth อยู่ในช่วงสัญญาณ หากอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณไม่ตอบสนองหรือทำงานช้า ให้ตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ไม่ได้อยู่ใกล้กับอุปกรณ์ USB อื่นๆ ที่เสียบเข้ากับพอร์ต USB 3.0 มากเกินไป เนื่องจากบางครั้งอุปกรณ์ USB ที่ไม่มีการป้องกันอาจรบกวนการเชื่อมต่อกับ Bluetooth

ตรวจสอบพีซีของคุณ

บนพีซีที่คุณต้องการจับคู่:

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโหมดใช้งานบนเครื่องบินปิดอยู่: เลือกไอคอน เครือข่ายเสียง หรือ แบตเตอรี่ (  ) ที่ด้านขวาของแถบงาน จากนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าการตั้งค่าด่วนโหมด  ใช้งานบนเครื่องบินปิดอยู่
  • เปิดและปิด Bluetooth: เลือก เริ่มต้น  การตั้งค่า  > > อุปกรณ์ & Bluetooth ปิด Bluetooth  รอสักครู่ แล้วเปิดใหม่อีกครั้ง
  • นำอุปกรณ์ Bluetooth ออก และเพิ่มอุปกรณ์อีกครั้ง: เลือกเริ่มต้น  >การตั้งค่า  > Bluetooth & อุปกรณ์  > อุปกรณ์  ในอุปกรณ์ ให้เลือกตัวเลือกเพิ่มเติมสําหรับอุปกรณ์ Bluetooth ที่คุณกําลังประสบปัญหาในการเชื่อมต่อ จากนั้นเลือก เอาอุปกรณ์ออก ใช่ เมื่อต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจับคู่อุปกรณ์ Bluetooth ของคุณอีกครั้ง ให้ดู เชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth

เมื่อ Bluetooth ไม่ทำงานหรือไม่มีไอคอน Bluetooth

ลองทำตามขั้นตอนนี้หาก Bluetooth ไม่ทำงาน ปัญหาที่พบบ่อยอื่นๆ มีดังนี้:

  • ไม่มีไอคอน Bluetooth หรือไม่สามารถเปิดหรือปิด Bluetooth ได้
  • Bluetooth ไม่ทํางานหลังจากที่มีการติดตั้งการอัปเดต Windows
  • Bluetooth ไม่ทำงานหลังจากที่คุณอัปเกรดเป็น Windows 11 จาก Windows 10
  • Bluetooth ไม่ปรากฏในตัวจัดการอุปกรณ์ และไม่มีอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักแสดงอยู่

หากต้องการเริ่มต้นใช้งาน ให้เลือกหัวเรื่องเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม

> เรียกใช้ตัวแก้ไขปัญหา Bluetooth

เลือก เริ่มต้น  การตั้งค่า  > > System  > แก้ไขปัญหา  > ตัว  แก้ไขปัญหาอื่นๆ ถัดจาก Bluetooth เลือก เรียกใช้ และทําตามคําแนะนํา

>ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีโปรแกรมควบคุมล่าสุด 

ถ้าคุณเพิ่งอัปเกรดเป็น Windows 11 หรือติดตั้งการอัปเดต Windows 11 โปรแกรมควบคุมปัจจุบันอาจได้รับการออกแบบมาสําหรับ Windows เวอร์ชันก่อนหน้า เมื่อต้องการตรวจหาการอัปเดตโปรแกรมควบคุมโดยอัตโนมัติ:

  1. เลือก ค้นหา  บนแถบงาน พิมพ์ สําหรับ ตัวจัดการอุปกรณ์ จากนั้นเลือก ตัวจัดการอุปกรณ์ จากรายการผลการค้นหา
  2. ในตัวจัดการอุปกรณ์ เลือก Bluetooth จากนั้นเลือกชื่ออะแดปเตอร์ Bluetooth ซึ่งอาจมีคำว่า “วิทยุ” อยู่ด้วย
  3. กดค้างไว้ (หรือคลิกขวา) ที่อะแดปเตอร์ Bluetooth จากนั้นเลือก อัปเดตโปรแกรมควบคุม ค้นหาซอฟต์แวร์โปรแกรมควบคุมที่อัปเดตแล้วโดยอัตโนมัติ ทําตามขั้นตอน แล้วเลือกปิด
  4. หลังจากติดตั้งโปรแกรมควบคุมที่อัปเดตแล้ว ให้เลือก เริ่ม เปิด/ ปิดเครื่อง> รีสตาร์ต หากคุณได้รับพร้อมท์ให้รีสตาร์ต แล้วตรวจสอบว่าแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อนั้นได้หรือไม่

หาก Windows ไม่พบโปรแกรมควบคุม Bluetooth ใหม่ ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตพีซี และดาวน์โหลดโปรแกรมควบคุม Bluetooth ล่าสุดจากเว็บไซต์ดังกล่าว

สิ่งสำคัญ: โปรแกรมควบคุมที่ล้าสมัยหรือเข้ากันไม่ได้เป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหาการเชื่อมต่อ Bluetooth ทั่วไป 

หากต้องการติดตั้งโปรแกรมควบคุม Bluetooth:

ไปที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตพีซีของคุณ และดาวน์โหลดโปรแกรมควบคุมล่าสุด จากนั้นให้ทำตามวิธีใดวิธีหนึ่งต่อไปนี้:

  • หากคุณดาวน์โหลดแฟ้มปฏิบัติการ (.exe) เพียงแค่คลิกสองครั้งที่ไฟล์เพื่อเรียกใช้ และติดตั้งโปรแกรมควบคุม นั่นเป็นทั้งหมดที่คุณต้องทำ
  • หากคุณดาวน์โหลดไฟล์แต่ละไฟล์ และมีอย่างน้อยหนึ่งไฟล์ที่มีนามสกุล .inf และอีกไฟล์หนึ่งมีนามสกุล .sys ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:
    1. เลือก ค้นหา  บนแถบงาน พิมพ์ ตัวจัดการอุปกรณ์ แล้วเลือก ตัวจัดการอุปกรณ์ จากรายการผลการค้นหา
    2. ใน ตัวจัดการอุปกรณ์ เลือก Bluetooth > ชื่ออะแดปเตอร์ Bluetooth (ถ้าไม่อยู่ในรายการนี้ ให้ตรวจสอบในอุปกรณ์อื่นๆ)
    3. กดค้างไว้ (หรือคลิกขวา) ที่อะแดปเตอร์เครือข่าย จากนั้นเลือก อัปเดตโปรแกรมควบคุม เรียกดูโปรแกรมควบคุมในคอมพิวเตอร์ของฉัน
    4. เลือกเรียกดู เลือกตำแหน่งที่ตั้งที่เก็บไฟล์โปรแกรมควบคุม แล้วเลือกตกลง
    5. เลือกถัดไป และทำตามขั้นตอนในการติดตั้งโปรแกรมควบคุม เมื่อการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ เลือกปิด
    6. หลังจากที่คุณอัปเดตโปรแกรมควบคุมแล้ว ให้เลือก เริ่มต้น  > เปิด/  ปิดเครื่อง > รีสตาร์ต  หากคุณได้รับพร้อมท์ให้รีสตาร์ต และตรวจสอบว่าแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อนั้นได้หรือไม่

>ถอนการติดตั้งอะแดปเตอร์ Bluetooth ในตัวจัดการอุปกรณ์

ถ้าคุณไม่เห็นไอคอน Bluetooth แต่ Bluetooth ปรากฏในตัวจัดการอุปกรณ์ ให้ลองถอนการติดตั้งอะแดปเตอร์ Bluetooth และทริกเกอร์การติดตั้งใหม่โดยอัตโนมัติ โดยใช้วิธีดังต่อไปนี้:

  1. เลือก ค้นหา  บนแถบงาน ป้อน ตัวจัดการอุปกรณ์ จากนั้นเลือก ตัวจัดการอุปกรณ์ จากผลการค้นหา
  2. ในตัวจัดการอุปกรณ์ เลือก Bluetooth กดค้างไว้ (หรือคลิกขวา) ที่ชื่ออะแดปเตอร์ Bluetooth (ซึ่งอาจมีคําว่า “วิทยุ”) และเลือก ถอนการติดตั้งอุปกรณ์ ถอนการติดตั้ง
  3. เลือก เริ่มต้น  จากนั้นเลือก เปิด/ปิดเครื่อง  > ปิดเครื่อง 
  4. หลังจากปิดอุปกรณ์แล้ว รอสักครู่ และเปิดใหม่อีกครั้ง Windows จะพยายามติดตั้งโปรแกรมควบคุมใหม่
  5. หาก Windows ไม่ติดตั้งโปรแกรมควบคุมใหม่โดยอัตโนมัติ ให้เปิดตัวจัดการอุปกรณ์ และเลือก การดําเนินการ สแกนหาการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์

หมายเหตุ:  คุณอาจต้องติดต่อผู้ผลิตพีซีหรือฮาร์ดแวร์อื่นเพื่อขอรับโปรแกรมอัปเดตล่าสุดสำหรับอะแดปเตอร์ Bluetooth ของคุณ

>ยังคงมีปัญหาใช่ไหม 

ถ้าวิธีการเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหา Bluetooth ได้ ให้ใช้ฮับคำติชม Windows เพื่อส่งบัก วิธีนี้ช่วยให้ Microsoft ระบุสาเหตุหลักของปัญหาได้

ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังทำหรือขั้นตอนที่เฉพาะเจาะจงที่คุณกำลังดำเนินการเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับ Bluetooth หลังการอัปเดต Windows หรือเปลี่ยนเวอร์ชันของ Windows ให้ระบุถึงข้อมูลนี้ด้วย

หมายเหตุ: หากโรงเรียนหรือสถานที่ทำงานของคุณเป็นผู้จัดการอุปกรณ์ให้กับคุณ และคุณไม่เห็นไอคอน Bluetooth แสดงว่าอุปกรณ์อาจถูกปิดใช้งานโดยองค์กรของคุณ ตรวจสอบกับฝ่ายสนับสนุนด้าน IT ของคุณ

แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์เสริม Bluetooth

ถ้าคุณสามารถเปิด Bluetooth ได้ แต่มีปัญหาในการจับคู่หรือใช้อุปกรณ์เสริม Bluetooth ให้ลองขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อลองแก้ไขปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับอุปกรณ์เสริม Bluetooth

นอกจากนี้ คุณควรตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้ผลิตอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีอุปกรณ์ Bluetooth อื่นที่ใช้งานได้ ผู้ผลิตอุปกรณ์มักมีข้อมูลเฉพาะของผลิตภัณฑ์และขั้นตอนการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยละเอียด

หากต้องการเริ่มต้นใช้งาน ให้เลือกหัวเรื่องเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม


>คีย์บอร์ด เมาส์ หรือปากกา

  • หากคุณได้รับพร้อมท์ให้ป้อน PIN เพื่อใช้อุปกรณ์ของคุณ แต่คุณไม่ทราบ PIN:
    • ให้ตรวจสอบคู่มือของอุปกรณ์เพื่อดู PIN หรือดู PIN บนตัวอุปกรณ์
    • ลองใช้ 0000 หรือ 1234
  • ถ้าคุณได้รับพร้อมท์ให้ใส่ PIN แต่คุณไม่เห็นตำแหน่งที่ใส่บนหน้าจอพีซีของคุณ ให้พิมพ์ 0000 บนคีย์บอร์ด Bluetooth ของคุณ แล้วกด Enter
  • พยายามนำอุปกรณ์ออก จากนั้นจับคู่อีกครั้ง อุปกรณ์ของคุณอาจได้รับการจับคู่ได้แต่ไม่เชื่อมต่อ — แป้นพิมพ์ เมาส์ และปากกา Bluetooth เชื่อมต่อเมื่อจำเป็นเท่านั้น
    เมื่อต้องการนําอุปกรณ์ Bluetooth ออก ให้เลือก เริ่มต้น  การตั้งค่า  > > อุปกรณ์  & Bluetooth > อุปกรณ์  ในอุปกรณ์ ให้เลือกตัวเลือกเพิ่มเติมสําหรับอุปกรณ์ Bluetooth ที่จับคู่แล้วแต่ไม่ทํางาน จากนั้นเลือก นําอุปกรณ์ออก ใช่ หลังจากนั้น ให้จับคู่อุปกรณ์อีกครั้ง สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจับคู่อุปกรณ์ ให้ดู เชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth

>เสียง

หากคุณพบปัญหาในการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสียง Bluetooth หรือปัญหาการได้ยินเสียง:

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เสียงอยู่ในระยะของพีซี
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียงกำลังเล่นผ่านอุปกรณ์ Bluetooth เลือก เริ่มต้น  การตั้งค่า  > > ระบบ  > เสียง  เลือก เลือกตําแหน่งที่จะเล่นเสียง  จากนั้นเลือกอุปกรณ์ Bluetooth
  • หากอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณแสดงเป็น จับคู่แล้ว ใน การตั้งค่า  > อุปกรณ์  & Bluetooth > อุปกรณ์ แต่คุณไม่ได้ยินเสียง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์นั้นเชื่อมต่ออยู่ ในอุปกรณ์ เลือก ตัวเลือกเพิ่มเติม ที่อยู่ถัดจากอุปกรณ์ จากนั้นเลือก เชื่อมต่อ
  • พยายามนำอุปกรณ์ Bluetooth ออก จากนั้นจับคู่อีกครั้ง เมื่อต้องการนําอุปกรณ์ Bluetooth ออก เลือก เริ่มต้น  การตั้งค่า  > > อุปกรณ์  & Bluetooth >  ในอุปกรณ์  ให้เลือกตัวเลือกเพิ่มเติมสําหรับอุปกรณ์ Bluetooth ที่จับคู่แล้วแต่ไม่ทํางาน จากนั้นเลือก นําอุปกรณ์ออก ใช่ หลังจากนั้น ให้จับคู่อุปกรณ์อีกครั้ง สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจับคู่อุปกรณ์ ให้ดู เชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth

หากอุปกรณ์ของคุณเชื่อมต่อ แต่คุณภาพเสียงไม่ดี:

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียงกำลังเล่นผ่านอุปกรณ์ Bluetooth เลือก เริ่มต้น  การตั้งค่า  > > ระบบ  > เสียง  ในเลือกตําแหน่งที่จะเล่นเสียง ให้เลือกอุปกรณ์เสียง Bluetooth
  • หยุดสิ่งอื่นๆ ที่อาจใช้งาน Bluetooth ไว้ชั่วคราว เช่น การแชร์ไฟล์ผ่าน Bluetooth สําหรับข้อมูลเพิ่มเติม ให้ดู แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเสียงใน Windows
  • ตรวจสอบว่าได้เลือกสเตอริโอสําหรับอุปกรณ์ Bluetooth เพื่อให้แน่ใจว่าเสียงคุณภาพดีที่สุด เมื่อต้องการทำเช่นนี้:
    1. ทางด้านขวาของแถบงาน ให้คลิก ระดับเสียง  แล้วเลือก จัดการอุปกรณ์ > เสียง เพื่อเลือกอุปกรณ์เล่น
    2. เลือกอุปกรณ์ Bluetooth และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเลือกตัวเลือก สเตอริโอ ไว้แล้ว (ตัวเลือกเสียงคุณภาพต่ำคือแฮนด์ฟรี)
    3. หากสเตอริโอไม่พร้อมใช้งานในรูปแบบตัวเลือก ให้นําอุปกรณ์ออกใน การตั้งค่า  > อุปกรณ์  & Bluetooth > อุปกรณ์  แล้วเพิ่มอุปกรณ์อีกครั้ง จากนั้น ตรวจสอบแผงระดับเสียง  อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าได้เลือกสเตอริโอแล้ว

>อุปกรณ์อื่นๆ

หากคุณประสบปัญหาในการแชร์ไฟล์ผ่าน Bluetooth:

หมายเหตุ: การแชร์ในบริเวณใกล้เคียงพร้อมใช้งานใน Windows 10 (เวอร์ชัน 1803 และใหม่กว่า) และใน Windows 11

โทรศัพท์

PIN ควรแสดงบนหน้าจอโทรศัพท์หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ยืนยันว่าคุณเห็น PIN ที่ถูกต้องบนอุปกรณ์ทั้งสองอย่าง

อุปกรณ์ควบคุมการเคลื่อนไหว

สำหรับความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ควบคุมการเคลื่อนไหวที่เชื่อมต่อกับ Bluetooth ดูที่ตัวควบคุมใน Windows Mixed Reality

เครื่องติดตามการออกกำลังกาย

สำหรับความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเครื่องติดตามการออกกำลังกายที่เชื่อมต่อกับ Bluetooth โปรดดูคำแนะนำของผู้ผลิตอุปกรณ์

>ยังคงมีปัญหาใช่หรือไม่

หากคุณลองทำขั้นตอนในบทความนี้แล้วหรือไม่เห็นวิธีแก้ไขปัญหา ให้ใช้ ฮับคำติชม Windows เพื่อส่งบัก วิธีนี้ช่วยให้ Microsoft ระบุสาเหตุหลักของปัญหาได้

ระบุรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับ Bluetooth หลังการอัปเดต Windows หรือเปลี่ยนเวอร์ชันของ Windows ให้ระบุถึงข้อมูลนี้ด้วย

เปิดฮับคำติชม

อ้างอิง Microsoft

สอบถามเพิ่มเติม

💬Line: @monsterconnect https://lin.ee/cCTeKBE

☎️Tel: 02-026-6664

📩Email: [email protected]

📝 Price List สินค้า https://bit.ly/3mSpuQY

🏢 Linkedin : https://www.linkedin.com/company/monster-connect-co-ltd/

📺 YouTube : https://www.youtube.com/c/MonsterConnectOfficial

📲 TikTok : https://www.tiktok.com/@monsteronlines

🌍 Website : www.monsterconnect.co.th

Avatar
Rujira Prommawat