แก้ไขปัญหา Bluetooth ใน Windows
หากคุณพบปัญหาขณะพยายามเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Bluetooth ขั้นตอนแก้ไขปัญหาที่ควรลองทำมีดังนี้
หมายเหตุ: สําหรับข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับวิธีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth กับพีซีของคุณ ให้ดู เชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth ใน Windows
ก่อนที่คุณจะเริ่ม
ตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ก่อนเริ่มแก้ไขปัญหา Bluetooth บนอุปกรณ์ของคุณ:
ตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ของคุณ
หากคุณกำลังติดตั้งอุปกรณ์ใหม่และไม่มี Bluetooth ตรวจสอบข้อมูลจำเพาะของผลิตภัณฑ์เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้ Bluetooth ได้ เนื่องจากบางอุปกรณ์ไม่มี Bluetooth
ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Bluetooth เปิดอยู่
และหากคุณใช้แล็ปท็อปที่มีสวิตช์ Bluetooth บนตัวเครื่อง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเปิดสวิตช์อยู่
ใน Windows 11 มีสองวิธีในการตรวจสอบว่า Bluetooth เปิดอยู่หรือไม่ ดังนี้:
- เช็คอินการตั้งค่าด่วน: เลือกไอคอน เครือข่ายเสียง หรือ แบตเตอรี่ ( ) ที่ด้านขวาของแถบงาน ค้นหาการตั้งค่าด่วน Bluetooth จากนั้นเลือก Bluetooth เพื่อเปิด คุณจะเห็นข้อความ “ไม่ได้เชื่อมต่อ” หากอุปกรณ์ Windows 11 ของคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริม Bluetooth ใดๆ
- เช็คอินการตั้งค่า: เลือก เริ่มต้น การตั้งค่า > > อุปกรณ์ & Bluetooth ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Bluetooth เปิดอยู่
หมายเหตุ: เมื่อคุณเปิด Bluetooth ในการตั้งค่า ข้อความต่อไปนี้จะปรากฏขึ้นทันที:
“ถูกค้นพบได้เป็น <computer_name>“
ตรวจสอบอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณ
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณเปิดอยู่ มีการชาร์จหรือมีแบตเตอรี่ใหม่ และอยู่ในระยะพีซีของคุณ จากนั้นลองดำเนินการดังต่อไปนี้:
- ปิดอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณ รอสักครู่ และเปิดใหม่อีกครั้ง
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ Bluetooth อยู่ในช่วงสัญญาณ หากอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณไม่ตอบสนองหรือทำงานช้า ให้ตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ไม่ได้อยู่ใกล้กับอุปกรณ์ USB อื่นๆ ที่เสียบเข้ากับพอร์ต USB 3.0 มากเกินไป เนื่องจากบางครั้งอุปกรณ์ USB ที่ไม่มีการป้องกันอาจรบกวนการเชื่อมต่อกับ Bluetooth
ตรวจสอบพีซีของคุณ
บนพีซีที่คุณต้องการจับคู่:
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโหมดใช้งานบนเครื่องบินปิดอยู่: เลือกไอคอน เครือข่ายเสียง หรือ แบตเตอรี่ ( ) ที่ด้านขวาของแถบงาน จากนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าการตั้งค่าด่วนโหมด ใช้งานบนเครื่องบินปิดอยู่
- เปิดและปิด Bluetooth: เลือก เริ่มต้น การตั้งค่า > > อุปกรณ์ & Bluetooth ปิด Bluetooth รอสักครู่ แล้วเปิดใหม่อีกครั้ง
- นำอุปกรณ์ Bluetooth ออก และเพิ่มอุปกรณ์อีกครั้ง: เลือกเริ่มต้น >การตั้งค่า > Bluetooth & อุปกรณ์ > อุปกรณ์ ในอุปกรณ์ ให้เลือกตัวเลือกเพิ่มเติมสําหรับอุปกรณ์ Bluetooth ที่คุณกําลังประสบปัญหาในการเชื่อมต่อ จากนั้นเลือก เอาอุปกรณ์ออก > ใช่ เมื่อต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจับคู่อุปกรณ์ Bluetooth ของคุณอีกครั้ง ให้ดู เชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth
เมื่อ Bluetooth ไม่ทำงานหรือไม่มีไอคอน Bluetooth
ลองทำตามขั้นตอนนี้หาก Bluetooth ไม่ทำงาน ปัญหาที่พบบ่อยอื่นๆ มีดังนี้:
- ไม่มีไอคอน Bluetooth หรือไม่สามารถเปิดหรือปิด Bluetooth ได้
- Bluetooth ไม่ทํางานหลังจากที่มีการติดตั้งการอัปเดต Windows
- Bluetooth ไม่ทำงานหลังจากที่คุณอัปเกรดเป็น Windows 11 จาก Windows 10
- Bluetooth ไม่ปรากฏในตัวจัดการอุปกรณ์ และไม่มีอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักแสดงอยู่
หากต้องการเริ่มต้นใช้งาน ให้เลือกหัวเรื่องเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
> เรียกใช้ตัวแก้ไขปัญหา Bluetooth
เลือก เริ่มต้น การตั้งค่า > > System > แก้ไขปัญหา > ตัว แก้ไขปัญหาอื่นๆ ถัดจาก Bluetooth เลือก เรียกใช้ และทําตามคําแนะนํา
>ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีโปรแกรมควบคุมล่าสุด
ถ้าคุณเพิ่งอัปเกรดเป็น Windows 11 หรือติดตั้งการอัปเดต Windows 11 โปรแกรมควบคุมปัจจุบันอาจได้รับการออกแบบมาสําหรับ Windows เวอร์ชันก่อนหน้า เมื่อต้องการตรวจหาการอัปเดตโปรแกรมควบคุมโดยอัตโนมัติ:
- เลือก ค้นหา บนแถบงาน พิมพ์ สําหรับ ตัวจัดการอุปกรณ์ จากนั้นเลือก ตัวจัดการอุปกรณ์ จากรายการผลการค้นหา
- ในตัวจัดการอุปกรณ์ เลือก Bluetooth จากนั้นเลือกชื่ออะแดปเตอร์ Bluetooth ซึ่งอาจมีคำว่า “วิทยุ” อยู่ด้วย
- กดค้างไว้ (หรือคลิกขวา) ที่อะแดปเตอร์ Bluetooth จากนั้นเลือก อัปเดตโปรแกรมควบคุม > ค้นหาซอฟต์แวร์โปรแกรมควบคุมที่อัปเดตแล้วโดยอัตโนมัติ ทําตามขั้นตอน แล้วเลือกปิด
- หลังจากติดตั้งโปรแกรมควบคุมที่อัปเดตแล้ว ให้เลือก เริ่ม > เปิด/ ปิดเครื่อง> รีสตาร์ต หากคุณได้รับพร้อมท์ให้รีสตาร์ต แล้วตรวจสอบว่าแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อนั้นได้หรือไม่
หาก Windows ไม่พบโปรแกรมควบคุม Bluetooth ใหม่ ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตพีซี และดาวน์โหลดโปรแกรมควบคุม Bluetooth ล่าสุดจากเว็บไซต์ดังกล่าว
สิ่งสำคัญ: โปรแกรมควบคุมที่ล้าสมัยหรือเข้ากันไม่ได้เป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหาการเชื่อมต่อ Bluetooth ทั่วไป
หากต้องการติดตั้งโปรแกรมควบคุม Bluetooth:
ไปที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตพีซีของคุณ และดาวน์โหลดโปรแกรมควบคุมล่าสุด จากนั้นให้ทำตามวิธีใดวิธีหนึ่งต่อไปนี้:
- หากคุณดาวน์โหลดแฟ้มปฏิบัติการ (.exe) เพียงแค่คลิกสองครั้งที่ไฟล์เพื่อเรียกใช้ และติดตั้งโปรแกรมควบคุม นั่นเป็นทั้งหมดที่คุณต้องทำ
- หากคุณดาวน์โหลดไฟล์แต่ละไฟล์ และมีอย่างน้อยหนึ่งไฟล์ที่มีนามสกุล .inf และอีกไฟล์หนึ่งมีนามสกุล .sys ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:
- เลือก ค้นหา บนแถบงาน พิมพ์ ตัวจัดการอุปกรณ์ แล้วเลือก ตัวจัดการอุปกรณ์ จากรายการผลการค้นหา
- ใน ตัวจัดการอุปกรณ์ เลือก Bluetooth > ชื่ออะแดปเตอร์ Bluetooth (ถ้าไม่อยู่ในรายการนี้ ให้ตรวจสอบในอุปกรณ์อื่นๆ)
- กดค้างไว้ (หรือคลิกขวา) ที่อะแดปเตอร์เครือข่าย จากนั้นเลือก อัปเดตโปรแกรมควบคุม > เรียกดูโปรแกรมควบคุมในคอมพิวเตอร์ของฉัน
- เลือกเรียกดู เลือกตำแหน่งที่ตั้งที่เก็บไฟล์โปรแกรมควบคุม แล้วเลือกตกลง
- เลือกถัดไป และทำตามขั้นตอนในการติดตั้งโปรแกรมควบคุม เมื่อการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ เลือกปิด
- หลังจากที่คุณอัปเดตโปรแกรมควบคุมแล้ว ให้เลือก เริ่มต้น > เปิด/ ปิดเครื่อง > รีสตาร์ต หากคุณได้รับพร้อมท์ให้รีสตาร์ต และตรวจสอบว่าแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อนั้นได้หรือไม่
>ถอนการติดตั้งอะแดปเตอร์ Bluetooth ในตัวจัดการอุปกรณ์
ถ้าคุณไม่เห็นไอคอน Bluetooth แต่ Bluetooth ปรากฏในตัวจัดการอุปกรณ์ ให้ลองถอนการติดตั้งอะแดปเตอร์ Bluetooth และทริกเกอร์การติดตั้งใหม่โดยอัตโนมัติ โดยใช้วิธีดังต่อไปนี้:
- เลือก ค้นหา บนแถบงาน ป้อน ตัวจัดการอุปกรณ์ จากนั้นเลือก ตัวจัดการอุปกรณ์ จากผลการค้นหา
- ในตัวจัดการอุปกรณ์ เลือก Bluetooth กดค้างไว้ (หรือคลิกขวา) ที่ชื่ออะแดปเตอร์ Bluetooth (ซึ่งอาจมีคําว่า “วิทยุ”) และเลือก ถอนการติดตั้งอุปกรณ์ > ถอนการติดตั้ง
- เลือก เริ่มต้น จากนั้นเลือก เปิด/ปิดเครื่อง > ปิดเครื่อง
- หลังจากปิดอุปกรณ์แล้ว รอสักครู่ และเปิดใหม่อีกครั้ง Windows จะพยายามติดตั้งโปรแกรมควบคุมใหม่
- หาก Windows ไม่ติดตั้งโปรแกรมควบคุมใหม่โดยอัตโนมัติ ให้เปิดตัวจัดการอุปกรณ์ และเลือก การดําเนินการ > สแกนหาการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์
หมายเหตุ: คุณอาจต้องติดต่อผู้ผลิตพีซีหรือฮาร์ดแวร์อื่นเพื่อขอรับโปรแกรมอัปเดตล่าสุดสำหรับอะแดปเตอร์ Bluetooth ของคุณ
>ยังคงมีปัญหาใช่ไหม
ถ้าวิธีการเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหา Bluetooth ได้ ให้ใช้ฮับคำติชม Windows เพื่อส่งบัก วิธีนี้ช่วยให้ Microsoft ระบุสาเหตุหลักของปัญหาได้
ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังทำหรือขั้นตอนที่เฉพาะเจาะจงที่คุณกำลังดำเนินการเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับ Bluetooth หลังการอัปเดต Windows หรือเปลี่ยนเวอร์ชันของ Windows ให้ระบุถึงข้อมูลนี้ด้วย
หมายเหตุ: หากโรงเรียนหรือสถานที่ทำงานของคุณเป็นผู้จัดการอุปกรณ์ให้กับคุณ และคุณไม่เห็นไอคอน Bluetooth แสดงว่าอุปกรณ์อาจถูกปิดใช้งานโดยองค์กรของคุณ ตรวจสอบกับฝ่ายสนับสนุนด้าน IT ของคุณ
แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์เสริม Bluetooth
ถ้าคุณสามารถเปิด Bluetooth ได้ แต่มีปัญหาในการจับคู่หรือใช้อุปกรณ์เสริม Bluetooth ให้ลองขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อลองแก้ไขปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับอุปกรณ์เสริม Bluetooth
นอกจากนี้ คุณควรตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้ผลิตอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีอุปกรณ์ Bluetooth อื่นที่ใช้งานได้ ผู้ผลิตอุปกรณ์มักมีข้อมูลเฉพาะของผลิตภัณฑ์และขั้นตอนการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยละเอียด
หากต้องการเริ่มต้นใช้งาน ให้เลือกหัวเรื่องเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
>คีย์บอร์ด เมาส์ หรือปากกา
- หากคุณได้รับพร้อมท์ให้ป้อน PIN เพื่อใช้อุปกรณ์ของคุณ แต่คุณไม่ทราบ PIN:
- ให้ตรวจสอบคู่มือของอุปกรณ์เพื่อดู PIN หรือดู PIN บนตัวอุปกรณ์
- ลองใช้ 0000 หรือ 1234
- ถ้าคุณได้รับพร้อมท์ให้ใส่ PIN แต่คุณไม่เห็นตำแหน่งที่ใส่บนหน้าจอพีซีของคุณ ให้พิมพ์ 0000 บนคีย์บอร์ด Bluetooth ของคุณ แล้วกด Enter
- พยายามนำอุปกรณ์ออก จากนั้นจับคู่อีกครั้ง อุปกรณ์ของคุณอาจได้รับการจับคู่ได้แต่ไม่เชื่อมต่อ — แป้นพิมพ์ เมาส์ และปากกา Bluetooth เชื่อมต่อเมื่อจำเป็นเท่านั้น
เมื่อต้องการนําอุปกรณ์ Bluetooth ออก ให้เลือก เริ่มต้น การตั้งค่า > > อุปกรณ์ & Bluetooth > อุปกรณ์ ในอุปกรณ์ ให้เลือกตัวเลือกเพิ่มเติมสําหรับอุปกรณ์ Bluetooth ที่จับคู่แล้วแต่ไม่ทํางาน จากนั้นเลือก นําอุปกรณ์ออก > ใช่ หลังจากนั้น ให้จับคู่อุปกรณ์อีกครั้ง สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจับคู่อุปกรณ์ ให้ดู เชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth
>เสียง
หากคุณพบปัญหาในการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสียง Bluetooth หรือปัญหาการได้ยินเสียง:
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เสียงอยู่ในระยะของพีซี
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียงกำลังเล่นผ่านอุปกรณ์ Bluetooth เลือก เริ่มต้น การตั้งค่า > > ระบบ > เสียง เลือก เลือกตําแหน่งที่จะเล่นเสียง จากนั้นเลือกอุปกรณ์ Bluetooth
- หากอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณแสดงเป็น จับคู่แล้ว ใน การตั้งค่า > อุปกรณ์ & Bluetooth > อุปกรณ์ แต่คุณไม่ได้ยินเสียง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์นั้นเชื่อมต่ออยู่ ในอุปกรณ์ เลือก ตัวเลือกเพิ่มเติม ที่อยู่ถัดจากอุปกรณ์ จากนั้นเลือก เชื่อมต่อ
- พยายามนำอุปกรณ์ Bluetooth ออก จากนั้นจับคู่อีกครั้ง เมื่อต้องการนําอุปกรณ์ Bluetooth ออก เลือก เริ่มต้น การตั้งค่า > > อุปกรณ์ & Bluetooth > ในอุปกรณ์ ให้เลือกตัวเลือกเพิ่มเติมสําหรับอุปกรณ์ Bluetooth ที่จับคู่แล้วแต่ไม่ทํางาน จากนั้นเลือก นําอุปกรณ์ออก > ใช่ หลังจากนั้น ให้จับคู่อุปกรณ์อีกครั้ง สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจับคู่อุปกรณ์ ให้ดู เชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth
หากอุปกรณ์ของคุณเชื่อมต่อ แต่คุณภาพเสียงไม่ดี:
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียงกำลังเล่นผ่านอุปกรณ์ Bluetooth เลือก เริ่มต้น การตั้งค่า > > ระบบ > เสียง ในเลือกตําแหน่งที่จะเล่นเสียง ให้เลือกอุปกรณ์เสียง Bluetooth
- หยุดสิ่งอื่นๆ ที่อาจใช้งาน Bluetooth ไว้ชั่วคราว เช่น การแชร์ไฟล์ผ่าน Bluetooth สําหรับข้อมูลเพิ่มเติม ให้ดู แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเสียงใน Windows
- ตรวจสอบว่าได้เลือกสเตอริโอสําหรับอุปกรณ์ Bluetooth เพื่อให้แน่ใจว่าเสียงคุณภาพดีที่สุด เมื่อต้องการทำเช่นนี้:
- ทางด้านขวาของแถบงาน ให้คลิก ระดับเสียง แล้วเลือก จัดการอุปกรณ์ > เสียง เพื่อเลือกอุปกรณ์เล่น
- เลือกอุปกรณ์ Bluetooth และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเลือกตัวเลือก สเตอริโอ ไว้แล้ว (ตัวเลือกเสียงคุณภาพต่ำคือแฮนด์ฟรี)
- หากสเตอริโอไม่พร้อมใช้งานในรูปแบบตัวเลือก ให้นําอุปกรณ์ออกใน การตั้งค่า > อุปกรณ์ & Bluetooth > อุปกรณ์ แล้วเพิ่มอุปกรณ์อีกครั้ง จากนั้น ตรวจสอบแผงระดับเสียง อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าได้เลือกสเตอริโอแล้ว
>อุปกรณ์อื่นๆ
หากคุณประสบปัญหาในการแชร์ไฟล์ผ่าน Bluetooth:
- ลองใช้การแชร์ในบริเวณใกล้เคียง เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการแชร์ในบริเวณใกล้เคียง
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Bluetooth เปิดอยู่ทั้งบนอุปกรณ์รับและส่ง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ดูที่ แชร์ไฟล์ผ่าน Bluetooth
หมายเหตุ: การแชร์ในบริเวณใกล้เคียงพร้อมใช้งานใน Windows 10 (เวอร์ชัน 1803 และใหม่กว่า) และใน Windows 11
โทรศัพท์
PIN ควรแสดงบนหน้าจอโทรศัพท์หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ยืนยันว่าคุณเห็น PIN ที่ถูกต้องบนอุปกรณ์ทั้งสองอย่าง
อุปกรณ์ควบคุมการเคลื่อนไหว
สำหรับความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ควบคุมการเคลื่อนไหวที่เชื่อมต่อกับ Bluetooth ดูที่ตัวควบคุมใน Windows Mixed Reality
เครื่องติดตามการออกกำลังกาย
สำหรับความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเครื่องติดตามการออกกำลังกายที่เชื่อมต่อกับ Bluetooth โปรดดูคำแนะนำของผู้ผลิตอุปกรณ์
>ยังคงมีปัญหาใช่หรือไม่
หากคุณลองทำขั้นตอนในบทความนี้แล้วหรือไม่เห็นวิธีแก้ไขปัญหา ให้ใช้ ฮับคำติชม Windows เพื่อส่งบัก วิธีนี้ช่วยให้ Microsoft ระบุสาเหตุหลักของปัญหาได้
ระบุรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับ Bluetooth หลังการอัปเดต Windows หรือเปลี่ยนเวอร์ชันของ Windows ให้ระบุถึงข้อมูลนี้ด้วย
อ้างอิง Microsoft
สอบถามเพิ่มเติม
💬Line: @monsterconnect https://lin.ee/cCTeKBE
☎️Tel: 02-026-6664
📩Email: [email protected]
📝 Price List สินค้า https://bit.ly/3mSpuQY
🏢 Linkedin : https://www.linkedin.com/company/monster-connect-co-ltd/
📺 YouTube : https://www.youtube.com/c/MonsterConnectOfficial
📲 TikTok : https://www.tiktok.com/@monsteronlines
🌍 Website : www.monsterconnect.co.th