9 เทรนด์การทำงานในอนาคตสำหรับปี 2023

9 เทรนด์การทำงานในอนาคตสำหรับปี 2023

ตารางที่ 1 9 เทรนด์การทำงานในอนาคตของ Gartner ในปี 2023

เทรนด์ที่ชื่อเทรนด์
1“Quiet hiring” เสนอวิธีการใหม่ในการดึงดูดผู้มีความสามารถที่ต้องการ
2ความยืดหยุ่นของไฮบริดมาถึงแนวหน้า
3ถูกบีบคั้นโดยการแข่งขันของผู้นำและความคาดหวังของพนักงาน ผู้จัดการต้องการการสนับสนุน
4การแสวงหาผู้สมัครที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมเพื่อขยายช่องทางผู้ที่มีความสามารถ
5การรักษาบาดแผลจากการระบาดใหญ่เพื่อเปิดเส้นทางสู่ผลการดำเนินงานที่ยั่งยืน
6องค์กรต่างๆ ผลักดัน DEI ท่ามกลางแรงต้านที่เพิ่มขึ้น
7การได้รับการสนับสนุนจากพนักงานนำมาซึ่งความเสี่ยงด้านข้อมูลใหม่
8อคติอัลกอริทึมส่งผลให้การสรรหาช่างเทคนิคมีความโปร่งใสมากขึ้น
9ช่องว่างทักษะของคนเจน Z เผยให้เห็นการพังทลายของทักษะทางสังคม

เทรนด์ที่ 1: “Quiet hiring” เสนอวิธีการใหม่ในการดึงดูดผู้มีความสามารถที่ต้องการ

ทุกคนใน LinkedIn คงจำ “quiet quitting (การเลิกทำงานเกินหน้าที่)” พาดหัวข่าวที่เกิดเป็นไวรัลในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 เป็นไอเดียของพนักงานที่ปฏิเสธจะทำ “above and beyond (นอกเหนือความรับผิดชอบ)” และทำแค่ขั้นต่ำที่จำเป็นสำหรับการทำงาน เมื่อพนักงาน “quiet quit” องค์กรจะรักษาพนักงานไว้แต่สูญเสียทักษะและความสามารถเดิมลง ในปี 2023 ผู้นำฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่รอบรู้จะเปลี่ยนแนวทางนี้โดยการ “quiet hiring” เพื่อให้ได้ทักษะความสามารถใหม่ๆ โดยไม่เพิ่มพนักงานประจำใหม่ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นหลายแง่มุมที่สำคัญ :

  • ให้ความสำคัญกับการเคลื่อนย้ายบุคลากรภายในองค์กร เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานจะจัดการกับลำดับความสำคัญที่สำคัญที่สุดโดยไม่ต้องเปลี่ยนจำนวนพนักงาน
  • ขยายและยกระดับโอกาสให้กับพนักงานปัจจุบัน ในขณะที่ตอบสนองความต้องการขององค์กรที่เปลี่ยนแปลงไป
  • วิธีการอื่นๆ เช่น การใช้เครือข่ายศิษย์เก่า และพนักงานชั่วคราว เพื่อนำผู้ที่มีความสามรถเข้ามาอย่างยืดหยุ่นเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

เทรนด์ที่ 2: ความยืดหยุ่นของไฮบริดมาถึงแนวหน้า

เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคของการทำงานแบบผสมผสานที่ถาวรมากขึ้น ของพนักงาน desk-based (รูปแบบการทำงานที่ให้อิสระแก่พนักงาน) ก็ถึงเวลาที่จะหาความยืดหยุ่นที่เป็นธรรมสำหรับพนักงานระดับแนวหน้า เช่น พนักงานในอุตสาหกรรมการผลิตและการดูแลสุขภาพ จากผลการสำรวจของ Gartner First Line Employee Experience Rejuvenation Survey ในปี 2022 พบว่า 58% ขององค์กรที่มีการจ้างงาน Frontline ได้ลงทุนในการปรับปรุงประสบการณ์ของพนักงานในปีที่ผ่านมา ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้คนจะไม่ทำเช่นนี้ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ในขณะที่องค์กรต่างๆ มองหาความยืดหยุ่นมากขึ้นให้กับพนักงานระดับแนวหน้า โปรดทราบว่าการสำรวจล่าสุดของ Gartner แสดงให้สิ่งทีดึงดูดบุคคลกลุมนี้ที่สุดคือ:

  • การควบคุมตารางการทำงานแอง
  • วันหยุดยังคงได้รับค่าจ้าง
  • ความมั่นคงของความก้าวหน้าในการทำงาน

พนักงานระดับแนวหน้ายังแสดงความสนใจในความยืดหยุ่นประเภทอื่นๆ เช่น เนื้อหางานของพวกเขา พวกเขาจะทำงานกับใคร และปริมาณงานที่ได้รับ

เทรนด์ที่ 3: ถูกบีบคั้นโดยการแข่งขันของผู้นำและความคาดหวังของพนักงาน ผู้จัดการต้องการการสนับสนุน

ความต้องการของสภาพแวดล้อมการทำงานในปัจจุบันทำให้ผู้จัดการไม่มีความสามารถอย่างสิ้นเชิง พวกเขารู้สึกถึงแรงกดดันจากทั้งด้านบนและด้านล่าง: พวกเขาต้องใช้กลยุทธ์ขององค์กรเกี่ยวกับงานแบบผสมผสาน ในขณะที่ให้ความรู้สึกถึงเป้าหมาย ความยืดหยุ่น และโอกาสในอาชีพ

ผู้จัดการระดับล่างและระดับกลางตอนนี้เป็นเพื่อนร่วมงานที่ผู้ใต้บังคับบัญชาโดยตรงของพวกเขามีปฏิสัมพันธ์บ่อยที่สุด 60% ของพนักงานไฮบริดกล่าวว่าผู้จัดการโดยตรงพวกเขาเชื่อมโยงโดยตรงกับวัฒนธรรมของบริษัทมากที่สุด

การจัดการเป็นทักษะอย่างหนึ่ง ซึ่งคนส่วนใหญ่ต้องฝึกฝน แรงกดดัน 2 ประการจากการทำงานทางไกลและความต้องการ และความคาดหวังที่เปลี่ยนแปลงของพนักงานทำให้การจัดการที่ไม่ดีรุนแรงขึ้น ในปี 2023 องค์กรที่ดีที่สุดจะดำเนินการสำคัญ 2 ประการ เพื่อลดความเครียดของและลดแรงกดดันของผู้จัดการ โดยพวกเขาจะ:

  1. ให้การสนับสนุนและการฝึกอบรมใหม่ เพื่อลดช่องว่างของทักษะการจัดการที่กว้างขึ้น แนวทางสู่ความสำเร็จในปี 2019 นั้นไม่เหมาะกับแรงงานในปี 2023
  2. ชี้แจงลำดับความสำคัญของผู้จัดการให้ชัดเจนว่าผู้จัดการควรจัดสรรเวลาอย่างไร และออกแบบบทบาทของตนใหม่หากจำเป็น

เทรนด์ที่ 4: การแสวงหาผู้สมัครที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมเพื่อขยายช่องทางผู้ที่มีความสามารถ

หลายปีที่ผ่านมา องค์กรต่างๆ ได้พูดถึงคุณค่าเชิงกลยุทธ์ในการขยายและหลากหลายช่องทางของบุคลากร ถึงเวลาแล้วที่จะต้องสนับสนุนคำพูดเหล่านี้ด้วยการกระทำ แนวโน้มที่สำคัญ 2 ประการเกิดขึ้น:

  1. พนักงานกําลังวาดเส้นทางอาชีพที่ไม่ใช่เชิงเส้น: 56% ของผู้สมัครรายงานว่าพวกเขาสมัครงานมากกว่าสาขาอาชีพปัจจุบันของพวกเขา และเราคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นอีกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
  2. องค์กรไม่สามารถตอบสนองความต้องการด้านความสามารถหรือพรสวรรค์ของพวกเขาได้อีกต่อไปด้วยวิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบดั้งเดิมและฐานผู้สมัคร นอกจากนี้ ผู้จัดการการจ้างงานไม่กังวลเกี่ยวกับประสบการณ์และทักษะทางเทคนิคในอุตสาหกรรมอีกต่อไปเมื่อเทียบกับในอดีต

เพื่อเติมเต็มบทบาทที่สำคัญในปี 2023 จะทำให้องค์กรต่างๆ สามารถประเมินผลผู้สมัครได้ง่ายขึ้นตามความสามารถของผู้สมัครในการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนั้นๆ เท่านั้น มากกว่าคุณสมบัติและประสบการณ์ที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่เร่งด่วนกว่าที่เคยเป็นมาในขณะนี้ คือ การทบทวนสมมติฐานที่ล้าสมัยเกี่ยวกับความอาวุโส

เทรนด์ที่ 5: การรักษาบาดแผลจากการระบาดใหญ่เพื่อเปิดเส้นทางสู่ผลการดำเนินงานที่ยั่งยืน

เนื่องจากความวุ่นวายทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่รวมถึงพนักงานทั้งในปัจจุบัน และที่กำลังจะมาถึงยังคงเผชิญกับความท้าทายด้านสุขภาพจิตโดยทั่วไป สิ่งนี้อาจลดผลผลิตและประสิทธิภาพการทำงาน ในขณะเดียวกันก็จะเพิ่มการระเบิดของความโกรธ การลาออกที่ไม่มีใครแจ้งให้ทราบ ความขัดแย้งในที่ทำงาน และการด้อยประสิทธิภาพอย่างกะทันหัน

ตอนนี้พนักงาน 82% บอกว่าสิ่งสำคัญ คือ องค์กรของพวกเขามองพวกเขาเป็นหนึ่งเดียวไม่ใช่แค่พนักงานคนเดียว ในปีนี้องค์กรที่ดีที่สุดจะดำเนินการ:

  • Proactive rest (การพักผ่อนเชิงรุก) เพื่อช่วยให้พนักงานรักษาความสามารถในการฟื้นตัวทางอารมณ์ และประสิทธิภาพ แทนการเสนอให้พักผ่อนเป็นทางออกในการฟื้นฟูหลังจากทั้งสองดิ่งลง ซึ่งอาจจะรวมถึงการดำเนินการเชิงรุกของ PTO ก่อนระยะเวลาการทำงานที่มีความต้องการสูง ไม่มีการประชุมในวันศุกร์ การจัดสรรเวลาสุขภาพ และเป้าหมายของผู้จดการที่จะใช้ PTO ที่เหมาะสมสำหรับทีมงานของพวกเขา
  • หารือเกี่ยวกับโอกาส ในการแก้ปัญหาความท้าทายและหัวข้อที่ยากลำบากโดยไม่มีการตัดสินหรือผลที่ตามมา
  • ผู้ให้คำปรึกษาด้านการบาดเจ็บ ให้คำปรึกษาในสถานที่ และการฝึกอบรม และคำแนะนำเกี่ยวกับความขัดแย้งในที่ทำงาน ตลอดจนวิธีการสนทนาที่ยากลำบากกับพนักงาน

เทรนด์ที่ 6 องค์กรต่างๆ ผลักดัน DEI ท่ามกลางแรงต้านที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่องค์กรสนับสนุนความพยายามด้านความหลากหลาย ความเป็นธรรม และการรวมกลุ่ม (DEI) พนักงานบางส่วนแสดงสัญญาณต่อต้าน โดยพนักงานร้อยละ 42 เห็นว่า การทำงานของ DEI ในองค์กรของตนมีความเห็นไม่ตรงกัน ซึ่ง 2 ใน 5 เห็นว่า มีพนักงานจำนวนมากขึ้นรู้สึกแปลกแยก หรือกระทั่งรังเกียจความพยายามของ DEI ขององค์กร

กระแสทางการเมืองและอุดมการณ์ที่ระบุว่า DEI เป็น Social Engineering (การหลอกลวงที่แฝงภัยจากแฮกเกอร์) หรือการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอดีตยิ่งทำให้แรงต้านรุนแรงขึ้น การคว่ำบาตรของพนักงานทำให้แผนการที่มุ่งช่วยเหลือกลุ่มคนชายขอบล้มเหลว หรือหยุดชะงัก ซึ่งอาจจะชัดเจนหรือละเอียดอ่อน หรือเจตนาก็ได้ แต่มักจะไม่ได้ตั้งใจไว้ก่อน

แม้หลายองค์กรจะเพิกเฉยต่อการต่อต้านจากพนักงานที่ปล่อยปละละเลยเพราะกลัวจะยืนยันว่าถูกกฎหมาย แต่อาจลดการมีส่วนร่วมและการรวมกลุ่ม จนนำไปสู่การสูญเสียบุคลากรในที่สุด ในปี 2023 ผู้นําที่ฉลาดจะพูดกับฝ่ายค้านโดยเร็วที่สุดก่อนที่ฝ่ายค้านจะแสดงเป็นรูปแบบการต่อต้านที่รุนแรงมากขึ้น

เทรนด์ 7: การได้รับการสนับสนุนจากพนักงานนำมาซึ่งความเสี่ยงด้านข้อมูลใหม่

องค์กรต่างๆ กำลังใช้เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ (AI Assistant, Wearable Devices, ฯลฯ) เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของพนักงาน สถานการณ์ครอบครัว สภาพความเป็นอยู่ สุขภาพจิต และแม้กระทั่งรูปแบบการนอนหลับ เพื่อตอบสนองความต้องการของพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สิ่งนี้ทำให้เกิดวิกฤตความเป็นส่วนตัวที่ใกล้เข้ามา ความสามารถทางเทคโนโลยีขยายตัวเร็วกว่าที่ผู้นําเข้าใจและควบคุมได้อย่างสมบูรณ์ การเป็นองค์กรที่มีมนุษยธรรมหมายถึงการรู้จักผู้คนมากขึ้นไม่ใช่แค่พนักงาน การเปลี่ยนแปลงนี้อาจทำลายขอบเขตระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลส่วนตัวได้

ในปี 2023 นายจ้างต้องจัดลำดับความสำคัญความโปร่งใสของวิธีการเก็บรวบรวม ใช้ และเก็บข้อมูลพนักงาน ตลอดจนให้พนักงานเลือกที่จะไม่ยอมรับแนวทางที่พวกเขาเห็นว่าไม่เหมาะสม

เริ่มสร้างพระราชบัญญัติสิทธิข้อมูลของพนักงานเพื่อสนับสนุนความต้องการของพนักงานเกี่ยวกับขอบเขตด้านสุขภาพและสวัสดิการโดยรวม

เทรนด์ที่ 8 อคติอัลกอริทึมส่งผลให้การสรรหาช่างเทคนิคมีความโปร่งใสมากขึ้น

องค์กรที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine learning ในกระบวนการสรรหาบุคลากรและซัพพลายเออร์ที่พวกเขาพึ่งพาจะต้องเผชิญกับแรงกดดันให้ถอนตัวก่อนการประกาศใช้กฎระเบียบความเป็นส่วนตัวใหม่ของรัฐบาล พวกเขาต้องมีความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ เปิดการตรวจสอบข้อมูล และให้พนักงานและผู้สมัครเลือกออกจากกระบวนการที่นําโดยปัญญาประดิษฐ์

เมื่อองค์กรต่าง ๆ เริ่มใช้ AI ในการสรรหาบุคลากรมากขึ้น ผลกระทบทางจริยธรรมของการปฏิบัติเหล่านี้ที่มีต่อความเป็นธรรม ความหลากหลาย การมีส่วนร่วม และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลก็เริ่มเด่นชัดขึ้นเรื่อย ๆ

เทรนด์ที่ 9 ช่องว่างทักษะของคนเจน Z เผยให้เห็นการพังทลายของทักษะทางสังคม

ความโดดเดี่ยวทางสังคมที่เกิดจากการระบาดใหญ่ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อคนหนุ่มสาว: 46% ของพนักงาน Generation Z ที่สํารวจเมื่อเร็วๆ นี้กล่าวว่าการระบาดใหญ่ทำให้พวกเขาแสวงหาเป้าหมายด้านการศึกษาหรืออาชีพได้ยากขึ้น และ 51% กล่าวว่าการศึกษาของพวกเขาไม่พร้อมสำหรับพวกเขาที่จะเข้าสู่การทํางาน Gen Z พลาดการพัฒนาจนส่งผลให้ทักษะอ่อนแอ เช่น การเจรจาต่อรอง การเข้าสังคม การพูดอย่างมั่นใจต่อหน้าฝูงชน รวมถึงการพัฒนาความอดทนทางสังคม และสมาธิที่จำเป็นสำหรับการทำงานเป็นเวลานานในสภาพแวดล้อมแบบตัวต่อตัว

การขาดประสบการณ์และความพร้อมนี้ อาจส่งผลเสียต่อองค์กรโดยเฉพาะในภาวะตลาดแรงงานตึงตัวที่ต้องการจ้างคนที่มีราคาถูก แต่นี่ไม่ใช่แค่ Gen Z เท่านั้น ตั้งแต่ปี 2020 ทักษะทางสังคมของทุกคนถูกกัดกร่อน ความเหนื่อยหน่ายความเหนื่อยล้าและความไม่มั่นคงในอาชีพ – ทั้งหมดนี้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ – ส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อรับมือกับความท้าทายนี้ ธุรกิจจำเป็นต้องกำหนดความเป็นมืออาชีพของพนักงานทุกคนใหม่

สรุป:

  • ธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทายทางอดีต เช่น สภาพแวดล้อมด้านบุคลากรที่มีการแข่งขันสูง แรงงานที่เหนื่อยล้า และแรงกดดันในการควบคุมต้นทุน
  • ในปี 2023 ผู้จัดการต้องมีสติปัญญาในการสรรหาบุคลากรที่มีความต้องการ ใส่ใจด้านสุขภาพจิตของพนักงาน และต้องเผชิญหน้ากับจริยธรรมด้านข้อมูลในเทคโนโลยีทรัพยากรมนุษย์ใหม่
  • 9 เทรนด์ที่มีอิทธิพลอย่างมากนี้ได้สร้างโอกาสที่น่าตื่นเต้นสำหรับธุรกิจ สร้างความแตกต่างให้กับตนเองในฐานะที่นายจ้างเลือก

Emily Rose McRae เป็นผู้นำทีมวิจัยเกี่ยวกับการทำงานในอนาคตและการวิเคราะห์พรสวรรค์ในการปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลของ Gartner ในขณะที่ Ms. McCray มุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาทั้งหมดที่อาจนำไปสู่การทำงานในอนาคต ประเด็นหลักที่เธอกังวล ได้แก่ เทคโนโลยีที่เกิดใหม่และผลกระทบต่องานและแรงงาน รูปแบบการจ้างงานใหม่ การเปลี่ยนแปลงของตลาดและประชากร และการวางแผนแรงงาน เพื่อคาดการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เทคโนโลยีที่เกิดใหม่และผลกระทบต่องานและแรงงาน รูปแบบการจ้างงานใหม่ การเปลี่ยนแปลงของตลาดและประชากร และการวางแผนแรงงาน เพื่อคาดการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

อ้างอิง Gardner

สอบถามเพิ่มเติม
💬Line: @monsterconnect https://lin.ee/cCTeKBE
☎️Tel: 02-026-6664
📩Email: [email protected]
📝 Price List สินค้า https://bit.ly/3mSpuQY

🛍 Lazada Shop https://www.lazada.co.th/shop/monsteronline/
🛒 Shopee Online https://shopee.co.th/shop/849304465/
🏷 LINE SHOPPING https://shop.line.me/@monsterconnect

🏢 Linkedin : https://www.linkedin.com/company/monster-connect-co-ltd/
📺 YouTube : https://www.youtube.com/c/MonsterConnectOfficial
📲 TikTok : https://www.tiktok.com/@monsteronlines
🌍 Website : www.monsterconnect.co.th

Avatar
Rujira Prommawat